Năm 2014, giá dầu tụt dốc, người tiêu dùng “mở cờ trong bụng” nhưng ngành công nghiệp dầu khí lại gặp thách thức lớn. Chỉ trong vòng vài tháng, giá rớt từ 112$/thùng xuống còn 62$/thùng và chạm đáy dưới 27$/thùng vào năm 2016, làm giảm lợi nhuận và đảo lộn kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cùng lúc đó, nhu cầu năng lượng liên tục leo thang. Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ ước tính nhu cầu năng lượng sẽ tăng 56% vào năm 2040, chủ yếu ở các nước đang phát triển. Dầu khí được dự báo đáp ứng 50% nhu cầu đó.

Trong bối cảnh thị trường đầy thách thức, hiệu suất và năng suất chưa bao giờ trở nên quan trọng hơn thế đối với các nhà sản xuất dầu khí. Vào tháng 10 năm ngoái, GE Oil& Gas và Baker Hughes đã cam kết sáp nhập và thành lập một công ty mới có thể hỗ trợ các nhà sản xuất cải thiện năng suất, kéo dài chuỗi giá trị dầu khí – từ việc tìm kiếm dầu khí cho đến đưa chúng ra khỏi lòng đất và biến chúng thành năng lượng.

Cam kết đã chính thức có hiệu lực từ hôm nay, chỉ tám tháng sau khi được công bố. Baker Hughes GE đã ra đời.

“Chúng tôi thành lập BHGE bởi các khách hàng trong ngành dầu khí cần sự ổn định lâu dài, hoạt động thông minh hơn và mang năng lượng đến cho nhiều người hơn,” Lorenzo Simonelli, Giám đốc và CEO của BHGE, nói. “Giải pháp chúng tôi mang đến khác hoàn toàn so với những gì ngành đang có”.

Công ty mới sẽ kết nối các dịch vụ và thiết bị về một mối để tăng tốc và nâng cao độ tin cậy, tiết kiệm thời gian và chi phí. Gần 70.000 nhân viên của BHGE trên toàn cầu sẽ cùng làm việc trên một nền tảng số hóa là hệ điều hành của GE dành cho internet công nghiệp mang tên Predix, và phân tích dữ liệu từ hàng nghìn cảm biến ở các nhà máy và cơ sở chế biến. Thông tin nội ngành sẽ cho phép họ cải thiện năng suất với chi phí thấp nhất. Ví dụ, họ có thể quản lý việc bảo trì hiệu quả hơn, nên nếu cần thiết thì các bộ phận sẽ được sửa chữa kịp thời, tránh thời gian trễ và giảm chi phí.

Công ty hợp nhất này sẽ có quyền truy cập vào GE Store, nơi tập trung trí tuệ từ mọi lĩnh vực của GE. Điều đó có nghĩa là BHGE sẽ khai thác những tiến bộ mới nhất của động cơ phản lực, ngành sản xuất bồi đắp và các lĩnh vực khác để tìm ra cách cải tiến ngành dầu khí. GE ước tính rằng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến có thể giúp nâng hiệu suất của toàn ngành thêm 5%.

Trong công ty mới sáp nhập này, GE sở hữu 62,5% cổ phần và các cổ đông của Baker Hughes sở hữu 37,5%. Trụ sở công ty được đặt tại Houston và London và do Lorenzo Simonelli, cựu Giám đốc và CEO của GE Oil & Gas, quản lý. Vào năm 2018, BHGE kỳ vọng sẽ mang đến $.04 lợi nhuận và vào năm 2020, lợi nhuận hợp nhất được kỳ vọng là 1,6 tỉ USD. Công ty mới sẽ hoạt động độc lập từ thứ 4, ngày 5/7 với mã sàn chứng khoán NYSE:BHGE.

“Tôi rất nóng lòng muốn biết tương lai của BHGE,” Simonelli nói. “Hiện tại chúng tôi tập trung vào việc nhanh chóng tích hợp các lĩnh vực kinh doanh một cách suôn sẻ để mang đến các giá trị dài hạn cho khách hàng, cổ đông và nhân viên.”