Trục trặc máy bay luôn là lý do hàng đầu về hoãn chuyến bay và công ty phân tích dữ liệu Teradata đang tìm giải pháp xử lý vấn đề này. Đó có thể là một cuộc cách mạng khác về dịch vụ hàng không.
Một máy bay Boeing 787 Dreamliner. Ảnh: Adam Senatori cho GE Reports.
Một cảnh tượng khó chịu quen thuộc xảy ra ngày Chủ nhật 15 tháng 10 vừa qua ở sân bay LaGuardia, New York: trễ chuyến bay. Ở cửa ra máy bay, nhân viên thông báo rằng chuyến bay tới St. Louis sẽ khởi hành trễ do một bộ phận của máy bay bị hỏng và họ phải đổi máy bay khác. Dù hành khách kêu ca, phàn nàn, chuyến bay vẫn cất cánh muộn 90 phút.
Hơn 60% hành khách thường xuyên đi máy bay cho biết trễ chuyến bay là một trong những lý do khó chịu nhất. Sự chậm trễ này gây thiệt hại không nhỏ. Hành khách có thể phải mất thêm 25 đô la Mỹ phí gửi xe hoặc thậm chí bỏ lỡ một sự kiện. Trong khi đó, các hãng hàng không phải trả thêm 62 đô la Mỹ cho mỗi phút lùi giờ bay cho phi hành đoàn, nhiên liệu, bảo dưỡng và các chi phí khác. Cục Hàng không Liên bang Mỹ và công ty nghiên cứu Nextor ước tính, những lần hoãn chuyến bay trong năm 2016 gây thiệt hại hàng chục tỉ USD cho hành khách và các hàng hàng không Hoa Kỳ.
Karen Thomas, Phó Chủ tịch bộ phận Kinh doanh và Dịch vụ tại Mỹ của công ty dữ liệu và phân tích Teradata, cho biết rằng sự khó chịu của hành khách và những thiệt hại kinh tế khổng lồ này hoàn toàn có thể tránh được, nếu các hãng hàng không biết trước những bộ phận máy bay sắp hỏng và xử lý sớm. Thomas cũng cho rằng các hãng hàng không có thể quản lý tốt hơn những yếu tố làm gián đoạn chuyến bay bằng cách kết hợp phân tích chuyến bay, dữ liệu của cảm biến động cơ và dữ liệu khách hàng.
Gần đây, Teradata đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với GE Aviation để thực hiện mục tiêu trên. Hai công ty sẽ cùng tập trung vào phân tích một phần núi dữ liệu khổng lồ của ngành hàng không thương mại, với dung lượng lên tới 15 tỷ TB mỗi năm. Một TB dữ liệu có thể lưu trữ 200.000 bài hát hoặc 500 giờ phim và lượng dữ liệu hàng không nhiều gấp 1 tỷ lần dữ liệu của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ!
Chỉ riêng dữ liệu 320 triệu giờ bay của GE đã có thể cho thấy rất nhiều biện pháp mới để khắc phục tình trạng hoãn chuyến bay và nhiều vấn đề khác. “Toàn bộ dữ liệu chuyến bay chưa được kết nối với dữ liệu khách hàng,” Thomas nói. “Nhưng giờ đây các dữ liệu đã liên kết với nhau và có thể thay đổi toàn bộ ngành hàng không”.
Với những phân tích này, các hãng hàng không có thể tập trung vào một số vấn đề cụ thể hơn. Ví dụ, khi phát hiện một chi tiết cánh máy bay cần bảo trì thường xuyên hơn dự kiến, các phân tích bằng phần mềm sẽ tìm ra nhà cung cấp đã phân phối chi tiết có vấn đề đó, đồng thời biết được thời gian, địa điểm lắp đặt chi tiết đó. Andrew Coleman, Giám đốc Thương mại mảng Giải pháp Số của GE Aviation, giải thích: “Có thể nhà cung cấp đó có một lô hàng lỗi, nên bạn chỉ cần kiểm tra 24 máy bay có sử dụng chi tiết do nhà cung cấp đó giao vào một ngày cụ thể từ một địa điểm cụ thể mà thôi.” Coleman cũng cho biết rằng những vấn đề mà trước đây mất cả tháng, cả năm để giải quyết, giờ đây có thể được xử lý trong vài giờ, thậm chí vài phút.
Một cặp động cơ phản lực GEnx của máy bay Boeing 787 Dreamliner (ảnh đầu bài) tạo ra 1 TB dữ liệu mỗi ngày. Ảnh: GE Reports.
QUY ĐỊNH THANH TOÁN
Nivina quy định hai hình thức thanh toán khi khách hàng giao dịch mua hàng như sau:
Sau khi tiếp nhận đơn hàng của quý khách, Nivina sẽ dựa trên bảng giá bán lẻ nhà máy tính toán tổng số tiền của đơn hàng và báo lại số tiền quý khách cần thanh toán.
I. Phương thức thanh toán tiền mặt.
- Phương thức Giao hàng - Trả tiền mặt chỉ áp dụng đối với những khu vực Nivina hỗ trợ giao nhận hoặc khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp tại văn phòng Công ty.
- Với phương thức thanh toán trực tiếp Quý khách có thể đặt hàng qua điện thoại, Email Công ty. Nhân viên chúng tôi sẽ tiến hành xuất hàng cho Quý khách và xác nhận ngày giờ giao hàng với Quý khách.
- Quý khách có trách nhiệm thanh toán đầy đủ toàn bộ giá trị đơn hàng cho Nhân viên giao nhận hoặc Nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng của nivina.vn ngay khi hoàn tất kiểm tra hàng hóa và nhận Phiếu giao hàng. Quý khách thanh toán đúng số tiền trên Phiếu đã ghi, nếu có bất cứ thắc mắc nào Quý khách gọi lại cho Nivina để được thông tin cụ thể hơn.
II. Phương thức thanh toán chuyển khoản
1) Chuyển tiền/chuyển khoản:
Các bước tiến hành như sau:
1. Đến Ngân hàng gần nơi ở của Quý khách nhất để chuyển tiền/chuyển khoản theo thông tin chi tiết Railflex.vn cung cấp: Số tiền, Tên đơn vị, số tài khoản, Ngân hàng mở tài khoản, nội dụng chuyển tiền/chuyển khoản.
2. Thông báo cho Tổng kho sơn (bằng điện thoại, email, SMS,…) khi Quý khách đã thực hiện chuyển tiền/chuyển khoản.
3. Hoặc Quý khách vui lòng liên hệ với Bộ phận Bán hàng của Nivina theo số điện thoại: (+84)-24-3212-3727 (từ 8h15 đến 17h15 hàng ngày), để thông báo đã chuyển tiền.
4. Ngay khi nhận được báo cáo xác nhận từ Ngân hàng, Nivina sẽ tiến hành thông báo lại cho Quý khách đồng thời thông báo xuất hàng giao hàng cho Quý khách.
Nivina sẽ không chịu trách nhiệm về sai sót trong quá trình chuyển khoản hoặc chuyển khoản sai thông tin, Quý khách phải làm việc với Ngân hàng để được xử lý ổn thỏa, chỉ khi nào tiền được chuyển đến tài khoản của Nivina thì Công ty sẽ xác nhận với Quý khách.
Trân trọng!