Tăng thêm 10% hiệu suất nhiên liệu nghe có vẻ không nhiều, nhưng các kỹ sư hàng không sẵn sàng đánh đổi bất cứ thứ gì để có được dù chỉ 1/10 con số “không nhiều” đó.
Với đường kính tương đương độ dài thân của một chiếc Boeing 737, GE9X là động cơ phản lực lớn nhất trên thế giới và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa. GE Aviation đã thiết kế động cơ này cho mẫu Boeing 777X mới và bắt đầu thử nghiệm từ tháng 3/2016.
GE9X không phải là động cơ mạnh nhất GE từng tạo ra. Kỷ lục thế giới đó thuộc về siêu động cơ GE90-115B. Tuy nhiên, GE9X hơn hẳn mọi động cơ khác về kích thước, hiệu suất sử dụng nhiên liệu, khả năng giảm thiểu tiếng ồn và đặc biệt là “sạch” hơn nên có thể giúp các hãng hàng không đáp ứng được các quy định ngày càng chặt chẽ về bảo vệ môi trường.
Bộ máy vĩ đại GE9X được kế thừa nhiều thiết kế và công nghệ đột phá, một trong số đó là vòi in phun 3D – bộ phận sẽ phun nhiên liệu hiệu suất cao bên trong buồng đốt. Các máy in 3D công nghiệp của GE trực tiếp “in” ra những chiêc vòi như vậy từ các tệp tin kỹ thuật số bằng cách dùng tia laser nung chảy từng lớp bột kim loại cực mỏng để tạo ra các đường nét mà khó có công nghệ nào khác tạo nên được.
“Công nghệ in 3D đã thay đổi cách chúng ta sáng tạo và biến những điều không thể thành có thể”, Greg Morris, người điều hành các chương trình bổ trợ tại GE Aviation, nói.
Một bộ phận quan trọng khác là vành đai động cơ, có chức năng giữ lại và kết nối luồng khí nung sáng bên trong tuabin. GE9X được làm bằng vật liệu sứ tổng hợp dạng lưới (CMCs), một loại vật liệu tiên tiến có khối lượng rất nhẹ và độ chịu nhiệt tuyệt hảo. Jonathan Blank, người lãnh đạo bộ phận nghiên cứu CMC và vật liệu polymer dạng lưới của GE Aviation, tin rằng CMCs sẽ tạo ra “một cuộc cách mạng trong thiết kế động cơ phản lực”.
Động cơ GE9X đầu tiên trong buổi thử nghiệm tại Peebles, Ohio. Ảnh: GE Aviation
Vành đai này có thể hoạt động ở nhiệt độ 2.400 độ F (khoảng 1.316 độ C), mức nhiệt có thể làm nóng chảy nhiều hợp kim cao cấp. Đồng thời nó có độ cứng gấp đôi nhưng chỉ nặng bằng 1/3 trọng lượng của các linh kiện kim loại. Điều này vô cùng quan trọng vì nó cho phép tận dụng được tối đa sức nóng bên trong động cơ nhưng lại làm các động cơ “nhẹ cân” hơn rất nhiều. GE cũng sử dụng CMC trong máng lót buồng đốt và vòi phun tuabin cao áp của GE9X.
Bên cạnh đó, quạt 11 chân của động cơ cũng là một bộ phận quan trọng không kém. Các cánh quạt được làm từ vật liệu tổng hợp sợi carbon thế hệ thứ 4 cứng và nhẹ, kết hợp với một đầu bọc thép không gỉ. Trước khi GE Aviation trình làng GE9X, chưa công ty nào có thể chế tạo cánh quạt động cơ từ vật liệu tổng hợp. Cánh quạt của GE9X đã trở thành phát minh mang tính cách mạng, kể cả đối với chính “cha đẻ” của nó là GE. Với loại vật liệu này, GE9X đã có thể giảm số lượng cánh xuống chỉ còn 16, so với 22 cánh ở GE90 và 18 cánh ở động cơ GEnx trên máy bay Dreamliner.
Sợi carbon đã chạy xuyên suốt lịch sử GE từ những ngày đầu tiên. Người sáng lập công ty, Thomas Edison, đã khám phá ra dạng sợi thần kỳ này trong khi tìm kiếm vật liệu thích hợp để làm dây tóc bóng đèn
Hiện tại GE Aviation đang thử nghiệm động cơ GE9X hoàn thiện đầu tiên tại Peebles, Ohio. Công ty cũng đã đầu tư $100 triệu cho cơ sở vật chất mới nhằm phục vụ kiểm nghiệm các buồng đốt hỗn hợp khí – nhiên liệu nghèo (lean-burn) ở trụ sở chính tại Evendale, Ohio.
QUY ĐỊNH THANH TOÁN
Nivina quy định hai hình thức thanh toán khi khách hàng giao dịch mua hàng như sau:
Sau khi tiếp nhận đơn hàng của quý khách, Nivina sẽ dựa trên bảng giá bán lẻ nhà máy tính toán tổng số tiền của đơn hàng và báo lại số tiền quý khách cần thanh toán.
I. Phương thức thanh toán tiền mặt.
- Phương thức Giao hàng - Trả tiền mặt chỉ áp dụng đối với những khu vực Nivina hỗ trợ giao nhận hoặc khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp tại văn phòng Công ty.
- Với phương thức thanh toán trực tiếp Quý khách có thể đặt hàng qua điện thoại, Email Công ty. Nhân viên chúng tôi sẽ tiến hành xuất hàng cho Quý khách và xác nhận ngày giờ giao hàng với Quý khách.
- Quý khách có trách nhiệm thanh toán đầy đủ toàn bộ giá trị đơn hàng cho Nhân viên giao nhận hoặc Nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng của nivina.vn ngay khi hoàn tất kiểm tra hàng hóa và nhận Phiếu giao hàng. Quý khách thanh toán đúng số tiền trên Phiếu đã ghi, nếu có bất cứ thắc mắc nào Quý khách gọi lại cho Nivina để được thông tin cụ thể hơn.
II. Phương thức thanh toán chuyển khoản
1) Chuyển tiền/chuyển khoản:
Các bước tiến hành như sau:
1. Đến Ngân hàng gần nơi ở của Quý khách nhất để chuyển tiền/chuyển khoản theo thông tin chi tiết Railflex.vn cung cấp: Số tiền, Tên đơn vị, số tài khoản, Ngân hàng mở tài khoản, nội dụng chuyển tiền/chuyển khoản.
2. Thông báo cho Tổng kho sơn (bằng điện thoại, email, SMS,…) khi Quý khách đã thực hiện chuyển tiền/chuyển khoản.
3. Hoặc Quý khách vui lòng liên hệ với Bộ phận Bán hàng của Nivina theo số điện thoại: (+84)-24-3212-3727 (từ 8h15 đến 17h15 hàng ngày), để thông báo đã chuyển tiền.
4. Ngay khi nhận được báo cáo xác nhận từ Ngân hàng, Nivina sẽ tiến hành thông báo lại cho Quý khách đồng thời thông báo xuất hàng giao hàng cho Quý khách.
Nivina sẽ không chịu trách nhiệm về sai sót trong quá trình chuyển khoản hoặc chuyển khoản sai thông tin, Quý khách phải làm việc với Ngân hàng để được xử lý ổn thỏa, chỉ khi nào tiền được chuyển đến tài khoản của Nivina thì Công ty sẽ xác nhận với Quý khách.
Trân trọng!